Những điểm mới nhất trong quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 Ngày 21-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư số 06 sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non. Theo đó, các trường đại học không còn xét tuyển sớm mà phải quy đổi điểm theo thang chung, nhằm tăng cường tính minh bạch và công bằng trong tuyển sinh. Việc bỏ xét tuyển sớm được lý giải bởi thực tế cho thấy phương thức này kéo dài kỳ tuyển sinh và gây lãng phí nguồn lực xã hội, khi nhiều trường gọi trúng tuyển sớm nhưng số thí sinh nhập học rất ít. Bên cạnh đó, quy chế mới yêu cầu sử dụng kết quả học tập cả năm lớp 12 trong xét tuyển, với trọng số ít nhất 25% cho kết quả này. Các trường phải xác định quy tắc quy đổi điểm cho các phương thức tuyển sinh, không phân bổ chỉ tiêu riêng cho từng phương thức, giúp giảm độ lệch giữa các phương thức xét tuyển. Đặc biệt, quy chế cũng quy định giới hạn tổng điểm cộng không vượt quá 10% thang điểm tối đa để đảm bảo công bằng. Thí sinh có thể đăng ký...
Trong một hệ thống giáo dục phát triển, kiểm định chất lượng không phải là “cái gậy” để xét duyệt, càng không phải “chiếc áo” để trang trí kiểu thành tích. Nó là tấm gương trung thực soi vào thực tiễn giáo dục, để biết trường đang ở đâu, đang làm được gì và cần phải thay đổi điều gì để tốt hơn. Thế nhưng, ở một số nơi trong hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay, kiểm định vẫn chưa thoát khỏi cái bóng của hình thức và hành chính hóa. Làm thật, đánh giá thật, cải tiến thật và công khai minh bạch, đó mới là điều mà chúng ta đang thiếu và cũng là điều phải làm nếu muốn giáo dục đổi mới một cách căn bản và toàn diện. Không làm thật thì kiểm định chỉ là thủ tục Kiểm định giáo dục, nếu làm đúng và làm thật, sẽ là một trong những động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự cải tiến trong từng nhà trường. Kiểm định giúp hiệu trưởng có thêm dữ liệu để điều hành, giúp giáo viên được nhìn lại thực hành nghề nghiệp, giúp cơ quan quản lý biết rõ chỗ nào cần đầu tư, nơi nào cần hỗ trợ chuyên môn… Tuy nhiên, th...
1. Ứng dụng công nghệ trong giáo dục là gì? Ứng dụng công nghê trong giáo dục là việc tích hợp một hay nhiều phát mình, thành tựu công nghệ vào hoạt động giảng dạy như một công cụ để hỗ trợ các hoạt động giảng dạy tương thích, từ đó, nâng cấp hiệu quả của phương pháp và hình thức dạy học. Một trong những bước tiến trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động giáo dục điển hình có thể kể đến như mô hình dạy học trực tuyến của tất cả các điểm trường từ nông thôn đến thành thị trên cả nước trong thời kỳ đại dịch Covid bùng nổ từ cuối năm 2019. Và kể từ đó, mô hình “giáo dục công nghệ” ngày càng được phổ biến rộng rãi. 2. Lợi ích của việc tích hợp công nghệ trong công tác giảng dạy Hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào các phương pháp giáo dục là một chủ để đang được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Sở dĩ nhiều người nhận định rằng phương pháp học tập truyền thống tập trung chủ yếu vào việc tương tác trực tiếp tạo ra môi trường gắn kết, và truyền đạt kiến th...
Nhận xét
Đăng nhận xét